Đề bài : Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà
Bài Làm:
Nguyễn Tuân là nhà văn mang hai quá trình sáng tác trước và sau cách mệnh. Trước 1945 ông nổi tiếng mang những tác phẩm như Vang bóng một thời, 1 chuyến đi… sau năm 1945 ông nức tiếng sở hữu loại thể tùy bút mà điển hình là các tác phẩm: Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi, tùy bút Sông Đà… Người lái đò Sông Đà là tác phẩm trích trong tùy bút Sông Đà được viết nhân chuyến thực tiễn Tây Bắc năm 1958. Tác phẩm để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc ko chỉ là hình tượng con Sông Đà “hung bạo, trữ tình” mà còn
toàn cầu nhân vật trên trang văn của Nguyễn Tuân thật đáng yêu hết sức. một cụ Kép, lông mày bạc, tóc bạc, râu bạc, thấp thoáng giữa vườn lan “nguyện đem mẫu quãng đời xế chiều của 1 nhà nho để phụng sự hoa thơm cỏ quý” (Hương Cuội). một cụ Ấm thức dậy khi mờ sáng, với tư thế “một triết gia ngồi tính bước đi của thời gian”. Trong ấm trà pha ngon, cụ đã “nhận thấy với một mùi thơ và 1 vị triết lí” (Chén trà sương). một Huấn Cao tử tù túng chân vướng xiềng, cổ sở hữu gông, vung bút viết lên tấm lụa bạch những chữ như rồng bay phượng múa, diễn đạt “những loại hoài bão tung hoành của 1 đời con người” (Chữ người tử tù)… Và hình ảnh ông lái đò người Thái (Tây Bắc) với “tay lái ra hoa”. Đó là các con người cực kì tài hoa mang cốt phương pháp nghệ sĩ.
Trên thác đá phần đông tướng dữ quân tợn, các hút nước chết người, những yết hầu chật hẹp, lạnh lẽo và “sóng xô đá, đá xô gió” bỗng hiên ngang một người lái đò kiêu hùng, uy phong như khắc như chạm. Bước vào dòng tuổi 70, đầu tóc bạc trắng, thân hình ông lái đò vẫn đẹp như 1 pho tượng tạc bằng đá đá hoa. Nước da ánh lên chất sừng chất mun. Cánh tay rắn chắc trẻ tráng “Tay ông lêu đêu như loại sào, chân ông khi nào cũng khuỳnh khuỳnh như kẹp lấy một cuống lái tưởng tượng”. Cặp mắt tinh anh, nhãn quang nhìn xa vời vợi. Trên ngực của ông nổi lên một số “củ nâu” thương tích trên “chiến trường Sông Đà” mà Nguyễn Tuân hâm mộ gọi là “thứ Huân chương cần lao siêu hạng”. Ông lái đò sông Đà này có “tay lái ra hoa” đã từng vượt qua bao trùng vây thạch trận, giao phong sinh tử với “lũ đá nơi ải nước”. Sau hơn mười năm chèo đò và chỉ huy 1 con thuyền với 6 mái chèo đã ngược xuôi sông Đà trăm chuyến, chở da trâu, xương hổ, chè, cánh kiến về xuôi, ông nắm vững từng con thác, mẫu ghềnh, nắm chắc binh pháp thần Sông, thần Đá.
không chỉ sở hữu vẻ đẹp ngoại hình gắn có cần lao sông nước, ở ông còn in đậm vẻ đẹp tâm hồn tính cách:
Thứ nhất, mô tả ở sự từng trải, giàu kinh nghiệm, với sự hiểu biết sâu sắc về luồng lạch trên sông Đà.
Ông lái đò bộc lộ sự hình thành “tính cách” của mình qua “trí nhớ ông được đoàn luyện cao độ bằng bí quyết lấy mắt mà nhớ tận tường như đóng đanh vào lòng hầu hết những luồng nước của số đông các con thác hiểm trở . Sông Đà, đối mang ông lái đò đó, như một trường thiên anh hùng ca mà ông đã thuộc đến cả các cái chấm than chấm câu và các đọan xuống cái ”.” Chính cho nên “ông lái đã nắm chắc được binh pháp của thần sông, thần đá. Ông đã thuộc qui luật mai phục của lũ đá”. Đó chính là hình ảnh của 1 con người gắn bó sở hữu cần lao, yêu nghề sông nước, trải đời và giàu kinh nghiệm.
Thứ hai, ở sự sáng tạo cởi mở, dũng mãnh như một viên tướng tài giỏi, như 1 nghệ sĩ trong nghệ thuật vượt thác sông Đà.
>>> XEM THÊM: phân tích đoạn trích hồn trương ba da hàng thịt
>>> XEM THÊM: phân tích giá trị nhân đạo trong vợ chồng a phủ
>>> XEM THÊM: Bài Văn Cảm Nhận Về Tình Mẫu Tử Thiêng Liêng Hay Nhất
Cuộc sống của người lái đò sông Đà là 1 cuộc đấu đấu hằng ngày. Và ngày nào cũng phải giành các chiếc sống trong khoảng tay nhưng con thác. Vẻ đẹp này được ngòi bút NT biểu thị qua hình ảnh ông lái đò vượt thác: Vẻ đẹp tài hoa nghệ sĩ của ông lái đò là sự tài ba can đảm của một vị thuyền trưởng dày dạn kinh nghiệm thủy chiến. Chất tài giỏi nghệ sĩ của ông lái đò là ở bản lĩnh đương đầu và ý thức can đảm phi thường. Cảnh vượt thác của ông lái đò đã trình bày rõ vẻ đẹp và cốt cách thức đó. Ở trùng vây thứ nhất, ông lái đò xung trận mang khí thế nghênh chiến quyết thắng: “Thạch trận dàn bày vừa xong thì dòng thuyền vụt tới”. Cảnh hỗn chiến khốc liệt diễn ra. những hòn đá “bệ vệ oai phong lẫm liệt” được nước thác “reo hò làm cho thanh viện” chúng liều mình xông vào mà “đá trái” mà “ thúc gối vào bụng và hông thuyền… với lúc chúng đội cả thuyền lên”. nguy hiểm là vậy nhưng ông lái đò vẫn tĩnh tâm “hai tay giữ mái chèo khỏi bị hất lên khỏi sóng”. Ngay cả khi bị con thủy quái này đánh miếng đòn hiểm nhất “bóp chặt lấy hạ bộ” đau điếng nhưng vị thuyền trưởng vẫn “ 2 chân vẫn kẹp lấy cuống lái” dù mặt méo bệch vì đau đớn nhưng tiếng chỉ huy của ông vẫn sắc lạnh, tỉnh táo, đưa con thuyền thoát khỏi hiểm nguy.
Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà
Thật là 1 cảnh tượng xưa nay chưa từng có! Cao cường biết bao !
Trùng vây thứ hai lại cực kỳ hiểm trở, sắp xếp phổ biến cửa tử hơn: “Dòng thác hùm beo đang hồng hộc tế mạnh trên sông đá”. Ông lái đò bắt đầu cuộc tấn công bằng bí quyết “nắm chặt được chiếc bờm sóng đúng luồng rồi” ông cho con thuyền “phóng nhanh vào cửa sinh mà lái miết 1 trục đường chéo về phía cửa đá ấy”. Bọn tướng đá, đứa thì “ông hạn chế mà rảo bơi chèo lên”, đứa thì bị “ông đè sấn lên mà chặt đôi ra để mở tuyến phố tiến”. rốt cuộc ông thắng còn bọn đá tướng thất bại thảm hại đưa dòng mặt “tiu nghỉu, xanh lè thất vọng”.
Trùng vây thứ ba, bên phải bên trái đều là “luồng chết cả”. Đã vậy, còn sắp đặt “bọn đá hậu vệ” canh cửa hòng “bắt chết” loại thuyền. Ông lái đò mưu trí “phóng thẳng con thuyền”, “chọc thủng” trùng vây rồi “vút qua cổng đá cánh mở cánh khép”. mẫu thuyền như 1 mũi tên tre “vút, vút” xuyên nhanh qua tương đối nước. Thế là hết thác. Sông nước lại thái bình.
Qua Đó, ta thấy ông lái đò oai phong lẫm liệt như một vị danh tướng, trí dũng song toàn, quyết đoán và quyết thắng. Đó là vẻ đẹp tài tình nghệ sĩ của ông lái đò được Nguyễn Tuân khám phá và ca ngợi. các ẩn dụ, so sánh, nhân hóa được tác fake dùng thông minh gợi lên cảm giác mãnh liệt đầy ấn tượng. Cảnh vượt thác là bài ca chiến trận hào hùng. Nguyễn Tuân đã tung ra 1 đội quân tiếng nói thật hùng hậu, rộng rãi, biến ảo diệu huyền mang liên tiếp những phép tu từ vô cùng sinh động : so sánh ngầm , nhân hóa , cường điệu … Câu chữ tuôn chảy ồ ạt , điệp điệp chập chồng tạo ra 1 bức tranh hòanh tráng . Nhà văn đã chủ ý thể hiện trận đấu giữa ông lái đò mang chiếc sông theo hướng thọat đầu tưởng như không cân sức. Nhưng cuối cùng phần thắng đã thuộc về con người nhờ sự thông minh và dũng mãnh. Cuộc vượt thác thật ngoạn mục, ông lái đò đích thực là một người nghệ sĩ tài ba.
Thứ ba, ở sự khiêm nhượng, bình dị, phong thái thung dung có cốt phương pháp nghệ sĩ.
Đối với người lái đò, nghiêm trọng trên cái sông cũng chính là 1 phần trong cuộc sống của ông . khi vượt qua gian nguy , sóng nước lại tan xèo xèo trong trí tưởng “sông nước lại thái bình . Đêm đấy nhà đò đốt lửa trong hang đá , nướng ống cơm lam , và tòan bàn tán về cá anh vũ , cá dầm xanh … Cũng chẳng thấy người nào bàn thêm 1 lời nào về cuộc chiến thắng gần đây ” . Nhà văn như muốn nghỉ ngơi sau chặng các con phố dài cộng nhân vật của mình đua tranh tài trí có tự dưng hung hãn . Song qua giọng văn nhẹ nhõm , ta lại nhằm nhò thêm một vẻ đẹp của người lái đò . ngừng thi côngĐây là sự khiêm nhượng, bình dị, thong thả bởi vì “ngày nào cũng giành lấy mẫu sống trong khoảng tay những cái thác , nên nó cũng không mang gì là hồi hộp đáng nhớ … ”. dòng phi thường đã phát triển thành thường ngày. Phẩm chất đội viên đã hòa quyện mang phong độ a ma tơ, nghệ sĩ .
có thể đề cập Người lái đò sông Đà được trình bày trong tác phẩm vừa với phong thái của 1 người lao động trí dũng, vừa với phong độ của 1 nghệ sĩ tài tình. Hình tượng người lái đò trình bày bắt mắt nghệ thuật độc đáo của Nguyễn Tuân ở giai đoạn sau cách mệnh Tháng Tám: người lái đò dù là công nhân bình dị vẫn hiện lên có chất tài ba, nghệ sĩ; để thể hiện vẻ đẹp của hình tượng, nhà văn sử dụng tri thức của đa dạng ngành công nghệ khác nhau; ngôn ngữ sinh động, giàu hình ảnh…
Qua hình tượng người lái đò, nhà văn tỏ thái độ yêu mến, kiêu hãnh và cảm phục trước những con công nhân bình dị vùng Tây Bắc, các con người mà nhàvăn gọi là “chất vàng mười” quí giá của Tổ quốc. Qua nhân vật người lái đò, Nguyễn Tuân cho rằng chủ nghĩa anh hùng đâu phải tìm kiếm đâu xa. Nó với trong cuộc sống mua miếng cơm manh áo của dân chúng cần lao. những người bình dị có trí dũng tài tình họ sở hữu thể tạo hình tạc loại cho nghệ thuật.
>>> XEM THÊM : soạn bài từ ấy của Tố Hữu
>>> XEM THÊM : Phân tích cái chết của Chí Phèo ngữ văn lớp 11
>>> XEM THÊM : Soạn bài Hiền tài là nguyên khí của Quốc gia